Site icon ThaiBuyer Guide จะซื้ออะไรก็คุ้ม เมื่่ออ่าน ThaiBuyer Guide

คอลลาเจนช่วยอะไร ?

คอลลาเจนช่วยอะไร

                ถ้าพูดถึงคอลลาเจนแล้ว ณ วันนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะหลาย ๆ คน หันมาใส่ใจในสุขภาพและเริ่มหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น จึงเลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน หรือจะเป็นเพียวคอลลาเจน ที่มีทั้งแบบชง เจลลี่ขบเคี้ยว แบบน้ำดื่มสำเร็จรูป เพราะมองว่าเป็นสารอาหารมีประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีส่วนช่วยทั้งในเรื่องความสวยความงาม และบำรุงกระดูก ไขข้อต่าง ๆ ในคราวเดียวกัน เอาละวันนี้เราจะมาสาธยายประโยชน์ของ Collagen ว่ามีสรรพคุณครอบคลุมในเรื่องอะไรกันบ้าง และในวัยหนุ่มสาวหรือผู้สูงอายุ Collagen จะมาเป็นฮีโร่ ช่วยในด้านใดบ้าง

                ก่อนอื่นต้องแนะนำก่อนว่าจริง ๆ แล้วร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นมาเองได้ โดยมาจากการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนจากปลาทะเล เนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากนม แล้วมีการย่อยสลายจนแตกตัวแล้วเป็น Collagen ที่มาซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ หรือสมานบาดแผล และในแต่ละปีร่างกายของเราจะผลิต Collagen ได้ลดลง ตามวัย ทำให้ผิวพรรณใบหน้า เริ่มมีริ้วรอยเหี่ยวย่นเกิดขึ้น ซึ่งในแต่ละวันของคนเราเนี่ยถามว่าทานโปรตีนมากน้อยแค่ไหน คำตอบคือน้อยมาก ยิ่งอาหารสำหรับคนยุคใหม่ ที่มีหน้าตาน่าทานล่อตาล่อใจ แต่เต็มไปด้วยไขมันมากกว่าโปรตีน หากต้องการอยากได้โปรตีนที่มากขึ้นกว่านี้ ต้องเลือกที่จะกินอาหารที่มีประโยนชน์มากขึ้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่คนยุคใหม่เลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนกันมากขึ้น

คอลลาเจน พระเอกในเรื่องผิวพรรณสำหรับหนุ่มสาว

                ว่ากันด้วยเรื่องผิวพรรณ ไม่ต้องสวยหยดเหมือนนางฟ้า แต่ถ้าผิวดีก็ชนะเลิศ นั่นหมายความว่าระบบภายในร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ และบ่งบอกว่าเราดูแลร่างกายตัวเองได้ดีเยี่ยม ส่วนความเชื่อที่ว่าทานคอลลาเจน แล้วจะขาว ขอบอกว่าไม่ใช่ความเชื่อที่ผิดซะทีเดียว แต่ไม่ได้มีสรรพคุณทำให้ขาวโดยตรง ซึ่งมันมากจากทานสะสม อย่างต่อเนื่อง ทำให้คอลลาเจนจะค่อย ๆ บำรุงผิวให้มีความชุ่มชื่น เต่งตึง สดใส ช่วยเรื่องฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า ให้ลดเลือนหายไป พอสุขภาพผิวดีออร่าก็เกิด ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งขึ้น และมีความขาวใสขึ้นหนั่นเอง

                นอกจากจะได้ครอบครองผิวสวยแล้ว ริ้วรอยก็วิ่งตามไม่ทันแล้ว แน่นอนว่า Collagen มีคุณสมบัติลดเลือนริ้วรอยได้อย่างดี เมื่อทานต่อเนื่องเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นใต้ชั้นผิว บำรุงเส้นเลือด เปิดช่องทางให้เลือดไหวเวียนได้เป็นปรกติและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเป็นที่มาของผิวมีเลือดฝาด สดใส หน้าตาอ่อนไหว เหมือนคนอายุ 20 และสำหรับคนที่ซุ่มซ่าม ที่ชอบสร้างรอยแผลให้กับร่างกาย Collagen ยังช่วยสมานบาดแผลให้เชื่อมติดกันได้เร็วขึ้น แผลเป็นที่มองเห็นชัดก็ดูจางลง      

คอลลาเจนคุณหมอประจำตัวของผู้สูงอายุ

            งานวิจัยจากมหาลัย University of Tuebingen ของประเทศเยอรมัน สาขาวิชาการแพทย์ ที่ได้ทำการทดลองกับกลุ่มผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่มีภาวะไขข้อเสื่อม จำนวน 2,000 คน โดยให้ลองทานคอลลาเจนเป็นเวลา 3 เดือน ทำให้พบผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง ผู้ที่ทานคอลาเจนว่า สามารถช่วยลดอาการเจ็บปวดจากการเคลื่อนไหวบริเวณข้อต่อกระดูกได้จริง เพิ่มมวลกระดูก และบำรุงน้ำในไขข้อ หลังจากผลงานวิจัยได้ออกมาเผยแพร่ ก็ได้มีผู้สูงอายุที่มีปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อม ชามือ ชาเท้า หันมาให้ความสนใจ และเลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Collagen มาทดแทนยาสามัญประจำบ้าน

                นั่นก็เพราะว่าการทาน Collagen สำหรับผู้สูงอายุหลาย ๆ ท่าน ช่วยรักษาอาการปวดตามข้อเข่า โรคเกี่ยวกับกระดูก บรรเทาอาการเหล่านี้ให้หายขึ้นได้จริง เดินได้สะดวกคล่องตัวมากขึ้น เวลายกของก็ไม่รู้สึกปวดหน่วง เลยพลอยทำให้สุขภาพจิตดีตามขึ้นไปด้วย สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขเหมือนย้อนกลับไปเป็นหนุ่มสาวกันอีกครั้ง

                ประโยชน์ของคอลลาเจน มีมากและเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายก็จริง แต่ก็มีข้อจำกัดในการรับประทานในแต่ละวัน ซึ่งควรทานในปริมาณ 5,00-7,000 เพราะร่างกายสามารถดูดซึมได้เท่านี้ ส่วนที่เหลือร่างกายจะขับออกมาทางปัสสาวะ เมื่อรู้แบบนี้ แล้วใครที่อยากได้ทั้งสุขภาพผิวดีและร่างกายแข็งแรง อย่าปล่อยให้กาลเวลามาพรากความเยาว์ไปจากคุณ มาทาน Collagen กันเป็นประจำกันเถอะ