Site icon ThaiBuyer Guide จะซื้ออะไรก็คุ้ม เมื่่ออ่าน ThaiBuyer Guide

Unseen ทีเดียวในไทย ดูวาฬบางตะบูน ใกล้จนเซลฟี่ได้

ทีเดียวในไทย ดูวาฬบางตะบูน

             อ่าวบางตะบูน ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นจุดที่แม่น้ำบางตะบูนหรือคลองบางตะบูนนั้น แยกออกจากแม่น้ำเพชรบุรีและไหลออกสู่ทะเลและเป็นแหล่งประมงพื้นบ้านของชาวบ้านบางตะบูนอีกด้วยชาวบ้านของหมู่บ้านนี้มีการจัดตั้ง กลุ่มคนรักษ์บางตะบูน เพื่อดูแลรักษาป่าทำให้ป่ามีพืชพรรณไม้ชายเลนขึ้นอย่างหนาแน่น ไม่ว่าจะเป็น โกงกาง แสม ลำพู ลำแพน ตะบูน ตะบัน เป็นต้น

            ที่อ่าวบางตะบูนแห่งนี้นอกจากเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะมาชมวาฬแล้วนั้นก็จะมีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวอื่นๆให้ได้ชมด้วย เช่น วิถีชีวิตชาวประมงชายฝั่ง ไม่ว่าจะเป็น การทำคอกหอยแครง การเก็บหอย 
ไฮไลท์ที่สำคัญคือ กระท่อมเล็กๆ ที่อยู่กลางน้ำสร้างขึ้นเพื่อนอนเฝ้าหอย เรียกว่า กระเตง และจะได้ชมนกด้วยเพราะที่นี่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกหลายชนิดทีเดียว สำหรับใครที่ชื่นชอบการซื้อของฝาก ก็จะมีผลิตภัณฑ์แปรรูปของชาวบ้านทั้ง ปลากุเลาเค็ม กุ้งแห้ง ปลาเค็ม ไข่เค็ม ไว้ให้เราได้จับจ่ายกันด้วย

            วาฬบลูด้า เป็นวาฬขนาดใหญ่ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จะพบกระจายพันธุ์ในท้องทะเลเขตอบอุ่นทั่วโลก ในประเทศไทยพบอาศัยอยู่ในอ่าวไทย สำหรับที่นี่ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับล่องเรือชมวาฬบรูด้า คือ เดือนกันยายน – พฤศจิกายนของทุกปี บางทีอาจจะได้ถึงกลางเดือนธันวาคม ที่วาฬบูรด้าจะวนกลับมาหากินแถวอ่างบางตะบูนและอยู่นานเกือบ 4 เดือน

            การมองหาวาฬในระยะไกลที่อ่าวกว้างใหญ่นั้นเป็นเรื่องยากมากแต่ก็มีทริคที่ทำให้เราหาวาฬได้ง่ายขึ้นคือการมองหากลุ่มนกนางนวลที่บินวนอยู่บนท้องฟ้า ถ้าเจอนกเราก็เจอวาฬ เพราะวาฬเป็นแหละอาหารชั้นดีนั่นเอง วาฬจะอ้าปากเพื่องับอาหารนกก็จะไปคอย แพลงตอน หรือ หมึก และปลาที่มีขนาดเล็ก ถ้าโชคดีเราอาจจะได้เห็นโลมาว่ายน้ำเล่นใกล้ๆเราด้วยก็ได้ ใครอยากดูวาฬใกล้ๆแบบนี้ มีบริษัททัวร์เพชรบุรี เปิดให้บริการด้วยเช่นกัน