Site icon ThaiBuyer Guide จะซื้ออะไรก็คุ้ม เมื่่ออ่าน ThaiBuyer Guide

ซากุระเมืองไทย ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น กับหุบเขาสีชมพู ภูลมโล

ซากุระเมืองไทย ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น กับหุบเขาสีชมพู ภูลมโล

หุบเขาสีชมพูแห่งเมืองเลย อันที่จริงภูลมโล แห่งนี้มีพื้นที่กว้างขว้างกว่า 1 พันไร่ทำให้พื้นที่ทับซ้อน ในเขตอุทยานถึง 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ที่นี่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงามอย่างมาก เนินเขาสูงที่สลับซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยต้นนางพญาเสือโคร่งที่ออกดอกสีพูบานสะพรั่ง ปกคลุมไปทั่วทั้งพื้นที่

ธรรมชาติของต้นนางพญาเสือโคร่ง จะออกดอกช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นหน้าหนาวพอดี พบทั่วไปบนภูเขาตั้งแต่ความสูง 1,200-2,400เมตรจากระดับน้ำทะเล ช่วงที่ต้นนางพญาเสือโคร่งตรงกับจังหวะที่เราหยุดยาวปีใหม่สากลกันพอดี ใครที่อยากได้บรรยากาศโรแมนติกกับคนรักช่วงปีใหม่จะพลาด
ภูลมโลไม่ได้เพราะ ภูลมโลถือเป็นแหล่งนางพญาเสือโคร่งที่เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นและสูงจากระดับน้ำทะเลค่อนข้างมาก สำหรับใครที่ไม่ทราบว่านอกจากดอกสีชมพูที่สวยงามแล้ว นางพญาเสือโคร่งยังมีผล สามารถนำมารับประทานได้ด้วย มีรสชาติเปรี้ยว แต่ผลจะออกช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม แต่ในปัจจุบัน นางพญาเสือโคร่งถูกทำเป็นสมุนไพร เรียกว่า กำลังเสือโคร่ง

สำหรับจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล นั้น มีอยู่ 3 แปลงหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ “แปลงภูลมโล” แปลงนี้มีไฮไลท์สำคัญอยู่บริเวณ “คอกวัว” เพราะมีคอกวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อยู่ในบริเวณนี้ ที่แปลงภูลมโลเราสามารถมองเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งได้อย่างงดงามทั่วเนินเขา  “แปลงก้อนหินใหญ่” ที่มีทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกันควบคู่ไปกับก้อนหินใหญ่ 2 จุดเป็นพร็อพถ่ายรูปที่มีคนแวะเวียนไปโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่กันระหว่างก้อนหินกับฉากสีชมพูของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งกันไม่ได้ขาด“แปลงภูขี้เถ้า” ซึ่งส่วนใหญ่แล้วดอกนางพญาเสือโคร่งที่แปลงที่ภูขี้เถ้าจะบานทีหลังสุด โดยภูขี้เถ้าจะอยู่ห่างจากยอดภูลมโลไปประมาณ 4 กม. มีแปลงดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกันมากถึง 3-4 แปลงติดๆกัน มีมุมมากมายให้เลือกชมเลือกถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นมุมบนยอดเขาที่มองลงไปเห็นทุ่งสีชมพูในเบื้องล่าง มุมที่มองย้อนขึ้นมาเห็นทุ่งพราวชมพูออกดอกสะพรั่งตามไหล่เขา หรือในทุ่งดอกสีชมพูที่บานเด่นอยู่ในดงเฟิร์นสีเขียวก็สวยทุกมุม ซึ่งส่วนใหญ่ดอกนางพญาเสือโคร่งที่นี่จะบานไล่เป็นแปลง ๆ ไป ใน 3 แปลงหลัก แต่ก็มีบางปีที่บานทีเดียวพร้อมกันหมด ทั้ง 3 แปลง

บนภูลมโลไม่อนุญาติให้ค้างคืน นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้พักบนภูลมโลอาจเลือกพักในบริเวณใกล้เคียงของทางขึ้นทั้งสองทาง เช่น ถ้าหากขึ้นทางฝั่งบ้านร่องกล้า อาจเลือกพักที่โฮมสเตย์ในหมู่บ้านร่องกล้าซึ่งก็มีอยู่หลายหลัง หรืออาจพักในบริเวณใกล้เคียง เช่น พักบ้านพักอุทยานแห่งชาติ ภูหินร่องกล้า หรือ ภูทับเบิก
หากขึ้นทางฝั่งกกสะทอน  อ.ด่านซ้าย ก็สามารถหาที่พักในอ. ภูเรือ หรือด่านซ้าย หรือที่พักโฮมเสตย์ของชมรมท่องเที่ยวกกสะทอนได้

ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ไม่อนุญาตให้นำยานพาหนะส่วนตัวเข้าไปในเขตภูลมโล แต่ให้ใช้รถบริการของชุมชนในพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางขึ้นไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นถนนลูกรัง ลดเลี้ยวเคี้ยวโค้ง ขึ้นเขาลงเขา หากนักท่องเที่ยวที่ไม่ชำนาญเส้นทางขับรถขึ้นไป อาจเกิดอันตราย หรือประสบอุบัติเหตุได้ นอกจากเหตุผลเรื่องความปลอดภัยแล้ว ก็ยังเป็นการช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย ทำให้ทัวร์เลย ส่วนใหญ่ จะพาคุณไปเยี่ยมชมสถานที่สวยๆแบบนี้