Site icon ThaiBuyer Guide จะซื้ออะไรก็คุ้ม เมื่่ออ่าน ThaiBuyer Guide

รีวิวแอปหมอชนะ พร้อมวิธีใช้ อ่านจบใช้เป็นทันที

รีวิวแอพหมอชนะ พร้อมวิธีใช้ อ่านจบใช้เป็นทันที

สัปดาห์ก่อนมีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์แอปหมอชนะ กันเยอะมาก วันนี้ฤกษ์งามยามดี จึงจะมาทำความเข้าใจและทำความรู้จักแอปหมอชนะกัน

จุดประสงค์ของแอปหมอชนะ

แอปหมอชนะมีจุดประสงค์ไว้แจ้งเตือน ให้คนอยู่ห่างไกลพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ โดยแอปจะบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยสัญญาณ GPS และบลูทูธ นำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์ ประมวลผล และแจ้งเตือนเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง คนใกล้ชิดกับคนป่วย หรือคนป่วยโควิด-19 ทำให้บุคลากรทางการแพทย์สอบสวนติดตามโรคได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

แอปหมอชนะต่างจากไทยชนะอย่างไร

แอปไทยชนะเป็นแอปที่เก็บข้อมูลว่าคนๆหนึ่งเดินทางไหนบ้าง ใช้สำหรับดูไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ เพื่อประกาศแจ้งเตือน และใช้เรียกผู้ที่เคยไปพื้นที่ในวันเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อมาตรวจหาเชื้อ

แต่แอปหมอชนะจะทำงานในเชิงรุกมากกว่า โดยจะเก็บข้อมูลทั้งการเดินทางของผู้ใช้แอปและผู้ใกล้ชิด ด้วยสัญญาณจีพีเอสและบลูทูธ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์แจ้งเตือนผู้ใช้แอป ในส่วนหน่วยงานควบคุมโรคก็เอาข้อมูลมาวิเคราะห์ ประมวลผล และประเมินเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ซึ่งช่วยลดเวลาการสอบสวนโรคได้มาก

จะเห็นได้ว่าแอปไทยชนะเป็นเหมือนแอปไว้เก็บหลักฐาน รอให้เกิดผู้ติดเชื้อเสียก่อนถึงจะดึงข้อมูลไทม์ไลน์จากแอปไปใช้ ส่วนแอปหมอชนะ เป็นแอปที่ใช้แจ้งเตือนเพื่อให้คนระวัง และป้องกันตนเองไม่ให้ไปรับเชื้อ covid-19 เข้าร่างกาย

แอปหมอชนะใช้งานอย่างไร

  1. โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน Play Store หรือ App Store โดยพิมพ์ชื่อ “หมอชนะ” หรือ “MorChana” กดค้นหา โลโก้ของแอปหมอชนะเป็นรูปเครื่องฟังเสียงหรือสเต็ตโทสโคป(Stethoscope) แล้วกดติดตั้งได้เลย หมายเหตุ : แอปหมอชนะสามารถติดตั้งได้ทั้งบนระบบแอนดรอยด์และiOS
  2. ลงทะเบียนแอป เมื่อกดติดตั้งแอปแล้ว ให้เปิดแอปหมอชนะขึ้นมา หลังจากนั้นให้ลงทะเบียนก่อนใช้งาน โดยอ่านเงื่อนไขและกดยอมรับ จากนั้นให้ถ่ายรูปโปรไฟล์ลงไป กดอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลกิจกรรม ตำแหน่ง บลูทูธ และเปิดแจ้งเตือน สำหรับแจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้บุคคลเสี่ยง
  3. ทำแบบประเมินอาการ และความเสี่ยง แบบสอบถามมีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่คำถามประเมินเกี่ยวกับอาการ ประวัติการเดินทาง และบุคคลใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงระบบจะประเมินความเสี่ยงออกมาเป็น 4 ระดับ ได้แก่ เสี่ยงต่ำมากมีสีเขียว เสี่ยงต่ำมีเหลือง เสี่ยงสูงมีสีส้ม และเสี่ยงสูงมากมีสีแดง
  4. กดรับ QR CODE ข้อมูลส่วนบุคคล QR CODE นี้ใช้สำหรับเจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นสแกนเพื่อรับทราบความเสี่ยงจากเจ้าของแอป โดยจะแสดงให้เห็นระดับความเสี่ยงผ่านสีของ QR CODEสำหรับเจ้าของแอปสามารถเข้าไปที่แทบ “สแกน QR” เพื่อสแกน QR CODE ของคนรอบอื่นๆ ที่ใกล้ชิดรอบข้างได้

น่าจะเห็นประโยชน์ของแอปหมอชนะกันแล้ว วิธีใช้แอปก็ไม่ได้ยุ่งยากเลย ทั้งการใช้แอปก็เป็นการช่วยป้องกันตัวเอง และช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ให้ทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย

แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าคนไทยจะมีทั้งแอปไทยชนะและ แอปหมอชนะ เข้ามาช่วยแจ้งเตือนและดูแลจำกัดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 แล้ว การป้องกันตัวเองยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยการงดไปแหล่งชุมชนคนเยอะๆ เช่น ห้าง โรงหนัง ตลาดนัด เป็นต้น ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ติดตัว และล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ เพราะแม้จะมีแอปดีเป็นตัวช่วยให้เรามากแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่ป้องกันตัวเอง ก็สามารถรับเชื้อโควิด-19 ได้เช่นกัน